วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 3 การวัดด้านพุทธพิสัย (Cognitive Domain)



การวัดด้านพุทธิพิสัย(Cognitive Domain)
        การวัดพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย จะใช้ข้อสอบต่างๆเป็นเครื่องมือวัด ส่วนจะใช้ข้อสอบชนิดใด ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการวัดนั้น
ข้อสอบวัดพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย
         
Bloom  และคณะได้แบ่งพฤติกรรมทางพุทธิพิสัยออกเป็น 6 ขั้นตอน โดยเรียงจากพฤติกรรมต่ำสุดถึงสูงสุด และพฤติกรรมแต่ละขั้นมีวิธีการเขียนข้อสอบวัดดังนี้
1. ความรู้ความจำ (Knowledge) หมายถึงความสามารถในการระลึกถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เคยประสบมา โดยที่เรื่องราวนั้นอาจได้มาจากที่ใดที่หนึ่งก็ได้ แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท
          1.1 ความรู้ในเนื้อเรื่อง เป็นคำถามเกี่ยวกับข้อเท็จจริง ในเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ได้แก่
                  
- ความรู้เกี่ยวกับศัพท์และนิยาม เช่น ความหมายของศัพท์ นิยาม  คำแปล  ความหมาย  ชื่อ  อักษรย่อ  สัญลักษณ์  รูปภาพ และเครื่องหมายต่างๆ
                  
- ความรู้เกี่ยวกับกฎและความจริง เช่น การถามสูตร การถามเนื้อเรื่อง ถามขนาด ถามจำนวน
          1.2 ความรู้ในวิธีดำเนินการ ได้แก่ วิธีประพฤติปฏิบัติและวีดำเนินการในกิจการงานและเรื่องราว ได้แก่
                  
- ความรู้เกี่ยวกับแบบแผนธรรมเนียมประเพณี ได้แก่ วิธีประพฤติปฏิบัติตามระเบียบแบบแผน และ ธรรมเนียมประเพณีต่างๆ ตามที่สังคมได้ตกลงกัน
                  
- ความรู้เกี่ยวกับลำดับขั้นและแนวโน้ม ได้แก่ การถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อน –หลังว่ามีลำดับเป็นอย่างไร
                  
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดประเภท ได้แก่ ความสามารถในการจำแนกวัตถุสิ่งของ หมวดหมู่ และรูปร่าง
                  
- ความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์ ได้แก่ การตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ
                  
- ความรู้ในวิธีการดำเนินการ ได้แก่ การวัดถึงวิธีปฏิบัติงาน ด้านต่างๆ ว่าปฏิบัติตามที่ผู้สอนไว้ได้หรือไม่
         
1.3
ความรู้รวบยอดในเนื้อเรื่อง  คือ  การนำเอาสมรรถภาพ  ชนิดมารวมกัน ได้แก่
                  
- ความรู้เกี่ยวกับหลักวิชาและการขยายหลักวิชา ทำได้โดยอาจตั้งคำถามในลักษณะให้บอกคติหรือหัวใจที่เป็นวิชาของเรื่องนั้น
                  
- ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีและโครงสร้าง ทำได้โดย ตั้งคำถามหลักจากของหลายสิ่ง หลายเนื้อหาที่สัมพันธ์กันเป็นพวกเดียวกัน
ตัวอย่างข้อสอบ
หน่วยข้อมูลที่เล็กที่สุดในระบบคอมพิวเตอร์เรียกว่า อะไร
?
          ก. บิต
          ข. ไบต์
          ค. ฟิลด์
          ง. เร็คคอร์ด 
2. ความเข้าใจ (Comprehension)

ตัวอย่างข้อสอบ

หากนักเรียนต้องการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เป็นระบบเครือข่ายไม่เกินสองเครื่อง นักเรียนจะเลือกใช้อุปกรณ์ใดเพื่อใช้ในการเชื่อมต่อ
          ก. การ์ดแลนและสายสัญญาณ                        ข. การ์ดแลนและฮับ
          ค. ฮับและสายสัญญาณ                                ง. สวิตซ์และฮับ

3. การนำไปใช้ (Application) 

ตัวอย่างข้อสอบ
เลขฐานสองค่า 11101.101 เขียนเป็นเลขฐานสิบได้อย่างไร
          ก. 236                                        ข. 237
          ค. 472                                        ง. 474

4. การวิเคราะห์ (Analysis) คือ ความสามารถในการแยกสิ่งสำเร็จรูปออกมาเป็นส่วนย่อยๆตามหลักและกฎที่กำหนดให้เพื่อหาความจริง แยกเป็นสามขั้น
         
4.1 วิเคราะห์ความสำคัญ เช่น ให้หาความเด่นชัดของข้อความ ให้จำแนกประเภท
         
4.2 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ เช่น ค้นหาความเกี่ยวข้องของคุณลักษณะใดๆ
         
4.3 วิเคราะห์หลักการ เช่น ค้นหาโครงสร้างองระบบของวัตถุสิ่งของ
ตัวอย่างข้อสอบ
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใดมีความสำคัญเรื่องการแสดงผลภาพ
          ก
. RAM                                        . CPU
          ค. ROM                                       . Graphic Card

5. การสังเคราะห์ (Synthesis) เป้นความสามารถในการรวม หรือผสมของตั้งแต่สองสิ่งเป็นอย่างน้อยเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นส่งสำเร็จรูปชิ้นใหม่แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ

ตัวอย่างข้อสอบ
วิธีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ดี คือการปลูกป่าและไม่ทำลายป่า แต่จะให้ได้ผลดีต้องเปลี่ยนลักษณะนิสัยที่เกี่ยวกับอะไร
?
          ก. ค่านิยม                                     ข. การเสียสละ
          ค
. การใฝ่รู้                                    ง. การมีวินัย


6. การประเมินค่า (Evaluation) หมายถึงความสามารถในการตัดสิน ตีราคา โดยอาศัยเกณฑ์ และมาตรฐานที่วางไว้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

ตัวอย่างข้อสอบ
การเลือกใช้ซอฟต์แวร์ให้เหมาะสมกับงาน ควรพิจารณาอย่างไร
          ก
. พิจารณาความเหมาะสมของลักษณะงานกับซอฟต์แวร์ที่เลือก                          
          ข
. พิจารณาความสามารถของโปรแกรม
          ค. พิจารณาบริการหลังการขาย                      
          ง
. พิจารณาราคาที่ต่ำที่สุด






















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น